Bảo dưỡng bộ lọc cho máy nén khí

Một số lưu ý khi bảo dưỡng các bộ lọc cho máy nén khí

Cách bảo dưỡng bộ lọccho máy nén khí

Bộ lọc khí nén là một thiết bị khí nén quan trọng, hệ thống thiết bị khí nén chứa hạt bụi, phun xịt và tập trung khí nén được bão hòa với nước khí nén được làm nóng trong suốt quá trình nén sau đó được thoát bớt nhiệt nhờ hệ thống làm mát. Chính vì vậy, bộ lọc khí là 1 thiết bị khí nén vô cùng quan trọng trong hệ thống khí nén.

Khí nén chưa qua lọc thường chứa bụi, dầu, gỉ sét, độ ẩm và các chất độc hại khác, và do đó đòi hỏi lọc. Trong giai đoạn đầu tiên của lọc, không khí nén đi qua một bộ lọc lưới hình ống, tạo ra một hiệu ứng kết dính. Hạt lớn hơn ở đây được hấp phụ trên bộ lọc và nước sẽ ngưng tụ thành những giọt lớn hơn, sau đó đi vào buồng tách. Không khí nén bị chậm lại, làm cho các hạt nước ngưng tụ trên miếng đệm tổ ong, cho phép các giọt nước thoát xuống dưới cùng của hệ thống thoát nước và thông qua một van xả tự động hoặc điện cùng với chất thải. Trong giai đoạn lọc đầu tiên hơn 95% của các giọt nước, dầu và các hạt lớn được loại bỏ. Trong giai đoạn thứ hai lọc không khí đi qua sợi làm bằng cotton, tạo ra hàng ngàn các xoáy nhỏ và tăng tốc không khí.

Hướng dẫn bảo dưỡng bộ lọc khí nén cho máy nén khí:

  • Bộ lọc khí

Sau khi sử dụng một thời gian, bề mặt bộ lọc khí bị bụi bám bẩn đầy làm ngăn cản khí vào. Bình thường sau một ca làm việc hoặc đèn báo lệch áp sáng đỏ thì tháo bộ lọc ra làm vệ sinh sạch mặt ngoài lõi lọc.

bộ lọc khí


Cách làm vệ sinh: Dùng khí nén sức ép thấp thổi bên ngoài và bên trong, miệng đầu thổi cách mặt trong lõi lọc khoảng 10mm. Tuần tự thổi từ trên xuống dưới men theo xung quanh. Vệ sinh xong gõ lõi lọc xem còn bụi không. Nếu lõi lọc quá bẩn nên thay cái mới thường nhật cứ 1000 giờ thì thay. Trong trường hợp chưa kịp thay có thể dúng lọc vào dung dịch chất tẩy nhẹ như xà phòng loãng sau đó để khô và dùng tiếp.

  • Bộ lọc dầu

Máy mới chạy lần đầu sau 500 giờ thì thay lọc. Kể từ lần kế tiếp 1000 giờ thay một lần. Nếu môi trường bụi bẩn thì cứ khi đèn báo lệch áp trước và sau lọc sáng tả lọc bị tặc hoặc nghẹt, tức thì thay ngay. Dùng cờ lê hoặc đai dây là tháo được. Khi lắp lại chỉ cần xoáy chặt bằng tay là được.

bộ lọc dầu


  • Bộ tách dầu (bộ phân ly dầu)

Bình thường sau 3000 giờ là thay. Nếu môi trường không tốt có thể thay sớm hơn. Với máy nhỏ tách dầu tách biệt với thùng dầu chỉ cần tháo ra thay mới như tách dầu. Với máy lớn tách dầu nằm trong thùng dầu cần dùng cờ lê tháo lắp thùng dầu. Lưu ý khi thay tách cần xả áp khí trong bình dầu qua van an toàn trước khi tháo. Cận trọng với đệm cao su nắp thùng dầu. Nếu đệm này đã biến chất không làm kín khi lắp lại cần thay luôn cùng tách dầu.

Để đảm bảo cung cấp nguồn không khí nén sạch không có pha lẫn bụi bẩn thì đòi hỏi bộ phận lọc của máy nén khí phải hoạt động một cách hiệu quả nhất. Chính vì vậy mà bộ lọc khí là một thiết bị đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống khí nén.

Thông tin liên quan

1900999950
btn-top
messenger
zalo 0979656300